Order Allow,Deny Deny from all # but now allow just *certain* necessary files: Order Allow,Deny Allow from all Suy nhược thần kinh là gì, Triệu chứng, Lối sống và Cách điều trị

Suy nhược thần kinh là gì, Triệu chứng, Lối sống và Cách điều trị

Trầm cảm xảy ra khi căng thẳng tăng đến mức không thể đối phó và dẫn đến khủng hoảng sức khỏe tâm thần.

Sau khi tìm cách điều trị chuyên sâu, bạn có thể bắt đầu trở lại cuộc sống bình thường bằng cách học tập, áp dụng những cách lành mạnh hơn để đối phó với căng thẳng, kết hợp với sự hỗ trợ của bạn bè và gia đình. Bạn cũng nên nhận biết các dấu hiệu cảnh báo của bệnh trầm cảm và sử dụng các chiến lược giảm căng thẳng để tránh tái phát.

1. Điều gì xảy ra khi bị suy nhược thần kinh?

Trầm cảm là một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần, không phải là một hội chứng có thể chẩn đoán được, nhưng nó có thể rất nguy hiểm. Khi bị suy nhược thần kinh, bạn sẽ cảm thấy lo lắng hoặc sợ hãi, căng thẳng tột độ và không còn kiểm soát được cảm xúc của mình. Cuộc khủng hoảng này sẽ khiến bạn không thể đi làm hoặc đi học, chăm sóc con cái hoặc bất kỳ hoạt động bình thường nào khác. Các triệu chứng của suy nhược thần kinh có thể bao gồm các bất thường về cảm xúc, các tác động thể chất như đau ngực và khó thở.

Loại trầm cảm này thường xảy ra sau khi trải qua căng thẳng dữ dội mà không được giải quyết một cách lành mạnh. Nguyên nhân khởi phát bệnh suy nhược thần kinh, mức độ căng thẳng, thời gian ảnh hưởng của bệnh ở mỗi người là khác nhau. Mỗi người đều có những hạn chế của riêng mình, tuy nhiên, những người có chiến lược đối phó lành mạnh thường ít bị suy nhược thần kinh hơn. Các yếu tố khác ngoài căng thẳng cũng có thể góp phần gây ra trầm cảm là rối loạn lo âu và trầm cảm nặng.

Suy nhược thần kinh khiến công việc hàng ngày trở nên khó khăn

Suy nhược thần kinh khiến công việc hàng ngày trở nên khó khăn (Nguồn: spazio-psicologia.com)

2. Điều trị suy nhược thần kinh

Nếu bạn từng trải qua tình huống tương tự với suy nhược thần kinh, hãy tìm lời khuyên và đánh giá từ chuyên gia sức khỏe tâm thần. Chuyên gia tâm lý sẽ giúp bạn xác định rằng trầm cảm chỉ đơn giản là một cơn khủng hoảng tâm lý hay do một bệnh lý tâm thần từ trước.

Dựa trên kết quả hiển thị, bạn có thể làm việc với bác sĩ tâm thần hoặc nhà tâm lý học để tiến hành điều trị. Các bác sĩ sẽ giúp bạn Quản lý căng thẳng hiệu quả và tránh các cuộc khủng hoảng trong tương lai. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cuộc tấn công, bạn có thể cân nhắc điều trị ngắn hạn tại bệnh viện. Khóa học giúp bạn tập trung vào sức khỏe tinh thần của bạn cho đến khi phục hồi. Kế hoạch điều trị có thể bao gồm nhiều liệu pháp tâm lý, liệu pháp thư giãn, giảm căng thẳng và thuốc nếu cần.

3. Thay đổi lối sống sau khi suy nhược thần kinh

Biết cách tự chữa lành sau khi bị suy nhược thần kinh không tự nhiên mà có, đó là lý do tại sao việc điều trị là rất quan trọng. Các nhà trị liệu và chuyên gia sức khỏe tâm thần có thể dạy bạn cách phục hồi và các bước để ngăn ngừa tái phát trong tương lai.

Một trong những điều quan trọng nhất bạn sẽ học được là cách thay đổi lối sống để giảm căng thẳng và giảm thiểu nguy cơ phát triển suy nhược thần kinh, bao gồm:

Thay đổi tác nhân gây căng thẳng như một công việc hoặc một mối quan hệ tồi tệ.

Giảm bớt những trách nhiệm có thể quá sức.

· Nhận sự giúp đỡ từ những người thân yêu trong những việc quan trọng như chăm sóc trẻ em.

· Dành thời gian cho các hoạt động bạn thích và thư giãn.

Bỏ thuốc lá, giảm hoặc bỏ hẳn uống rượu bia và các chất kích thích khác.

· Ăn uống lành mạnh, tích cực tập thể dục.

· Ngủ đủ giấc mỗi đêm.

Thực hành các kỹ thuật thư giãn thường xuyên, thực hiện các chiến lược quản lý căng thẳng khi cần thiết.

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp hạn chế khả năng bị suy nhược thần kinh

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp hạn chế khả năng bị suy nhược thần kinh (Nguồn: heart.org)

4. Học và áp dụng các cách đối phó với suy nhược thần kinh

Một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để trở lại cuộc sống bình thường là sử dụng các chiến lược đối phó để đối phó với chứng trầm cảm và biết cách thư giãn. Nếu bạn tuân theo một kế hoạch điều trị hiệu quả, bạn sẽ học được các công cụ và thực hành áp dụng chúng trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Dưới đây là một số gợi ý để đối phó với căng thẳng nếu bạn lại cảm thấy mình có dấu hiệu yếu đuối:

4.1 Tránh xa bất cứ thứ gì gây ra quá nhiều căng thẳng

Điều này không có nghĩa là bạn phải từ bỏ một công việc căng thẳng, nhưng nếu điều gì đó đang khiến mức độ căng thẳng của bạn tăng lên, hãy nghỉ ngơi một thời gian. Chỉ một ngày nghỉ sẽ giúp ích rất nhiều.

4.2 Tập thể dục và hít thở không khí trong lành

Tập thể dục là một liều thuốc giảm căng thẳng tuyệt vời. Làm bất cứ bài tập nào bạn thích và làm nó bên ngoài nếu có thể.

4.3 Nói chuyện với một người bạn tốt biết lắng nghe

Khi căng thẳng trở nên quá tải, một người biết lắng nghe sẽ giúp bạn bày tỏ và chia sẻ cảm xúc.

4.4 Ngồi xuống với một tách trà hoặc cà phê nóng thay vì uống rượu

Một thức uống nóng sẽ vô cùng dễ chịu, nhưng nhiều người lại dụ dỗ dùng rượu để giải khuây. Điều này có thể phản tác dụng, vì vậy hãy tránh xa rượu bia hoặc các chất kích thích.

4.5 Thực hành thiền, thở chậm hoặc yoga

Các kỹ thuật thư giãn trở nên dễ dàng nếu bạn học cách sử dụng chúng. Khi bạn hoàn thành một chương trình hậu liên kết, bạn sẽ được dạy những kỹ thuật này. Hãy thử nó khi bạn bắt đầu cảm thấy căng thẳng. Ngay cả năm phút tập trung vào hơi thở cũng có thể làm giảm mức độ căng thẳng.

Tập thiền yoga giúp giảm căng thẳng hiệu quả

Tập yoga thiền giúp giảm stress hiệu quả (Nguồn: vietnammoi.vn)

5. Tầm quan trọng của hỗ trợ xã hội sau khi bị suy nhược thần kinh

Trở lại cuộc sống bình thường hoặc khỏe mạnh hơn sau khi bị suy nhược thần kinh liên quan đến sự hỗ trợ của xã hội cũng như thời gian bạn dành cho người khác. Giao tiếp là một cách tự nhiên để đối phó với căng thẳng. Chỉ nói chuyện với một người sẵn sàng lắng nghe là một cách tuyệt vời để giảm bớt căng thẳng, ngay cả khi nó không giải quyết được bất kỳ vấn đề cụ thể nào.

Bạn nên đầu tư thời gian cho những mối quan hệ thân thiết. Cuộc sống bận rộn dễ khiến các mối quan hệ trở nên xa cách. Lên lịch để dành thời gian cho gia đình và những người bạn thân. Hãy tuân thủ lịch trình này thường xuyên, ngay cả khi bạn chỉ có 15 phút rảnh rỗi, để bạn có thể nuôi dưỡng tình bạn và các mối quan hệ hỗ trợ của mình.

Nếu công việc là nguyên nhân chính khiến bạn căng thẳng trong cuộc sống, hãy vun đắp tình bạn với đồng nghiệp, tham gia các hoạt động xã hội tại nơi làm việc. Điều này sẽ giúp quản lý căng thẳng trong công việc. Bạn cũng có thể tìm kiếm các nhóm hỗ trợ bao gồm các thành viên đã trải qua cuộc khủng hoảng tương tự. Thỉnh thoảng gặp gỡ nhóm này là một cách tốt để phản ánh, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau.

6. Xác định và quan sát các dấu hiệu cảnh báo

Một trong những lý do chính cho tham gia điều trị tích cực sau suy nhược thần kinh là nó giúp bạn phản ánh về những gì đã gây ra khủng hoảng. Nếu bạn hiểu điều gì dẫn đến nó và tìm hiểu các dấu hiệu cảnh báo của bệnh trầm cảm, bạn có thể chú ý và thực hiện các bước để ngăn ngừa bệnh tái phát. Là một phần của quá trình chữa lành khỏi chứng trầm cảm, hãy nhận thức rõ hơn về bản thân. Ghi chép vài phút mỗi ngày là một cách tuyệt vời để rèn luyện tính tự giác và nhận ra các dấu hiệu sớm.

Dưới đây là một số ví dụ về các dấu hiệu cảnh báo:

Hiệu suất ở cơ quan hoặc trường học từ từ giảm xuống, hoặc các trách nhiệm ở nhà bắt đầu bị ảnh hưởng. Bạn cảm thấy như bạn đang không theo dõi.

Thay đổi cảm giác thèm ăn, giảm hoặc tăng trọng lượng cơ thể.

· Cảm thấy quá nhiều áp lực.

Khó tập trung, ghi nhớ hoặc hoàn thành nhiệm vụ.

Bắt đầu bỏ bê ngoại hình hoặc vệ sinh cá nhân.

· Cảm thấy trống rỗng và bị cô lập.

Tâm trạng không tốt, cảm thấy chán nản hoặc lo lắng.

Dựa vào các chiến lược đối phó cũ và không lành mạnh, chẳng hạn như uống nhiều hơn.

Để ý các dấu hiệu cảnh báo suy nhược thần kinh

Để ý những dấu hiệu cảnh báo suy nhược thần kinh (Nguồn: tuduycuocsong.vn)

7. Chẩn đoán và quản lý các vấn đề sức khỏe tâm thần

Nhiều người bị suy nhược thần kinh cũng có thể mắc bệnh tâm thần tiềm ẩn làm tăng nguy cơ trầm cảm. Bất kỳ rối loạn sức khỏe tâm thần nào cũng có thể góp phần gây ra khủng hoảng, và các chứng rối loạn lo âu và trầm cảm rất phổ biến. Nếu bạn vẫn đang đấu tranh để kiểm soát căng thẳng và tâm trạng của mình, hãy nhớ đánh giá chuyên sâu về sức khỏe tâm thần.

Nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần, hãy kiên trì kế hoạch điều trị lâu dài, ngay cả khi bạn bắt đầu cảm thấy tốt hơn. Việc duy trì này sẽ giúp ngăn ngừa một cơn trầm cảm khác trong tương lai.

Trải qua suy nhược thần kinh có thể rất đáng sợ và khả năng hồi phục khiến nhiều người thất vọng. Thông qua điều trị tích cực tại bệnh viện, sau đó là chăm sóc liên tục, thay đổi lối sống, chiến lược đối phó lành mạnh, hỗ trợ xã hội và quản lý tất cả các loại bệnh tâm thần, bạn có thể tìm ra cách sống tốt hơn và tránh tái phát trong tương lai.

#Xem các bài viết khác về:Suy nhược thần kinh là gì, Triệu chứng, Lối sống và Cách điều trị

  • Đánh giá các gói Thai sản Trọn gói tại Thu Cúc: Bảng giá, Gói dịch vụ, Dịch vụ
  • 18 loại sữa cho bé 7 tuổi hỗ trợ phát triển vận động chỉ từ 300k vnđ
  • 13 Cách Cải thiện Ngực Chảy Sau Khi Sinh Con Để Chúng Trông Săn Chắc, Tròn Tròn Và Không Bị Chảy xệ
  • 15 chiếc gối tựa lưng văn phòng cho bà bầu êm ái chống mỏi, giá từ 130k
  • 44 thực đơn trưa giảm cân nhanh cho nam, sinh viên, nhân viên văn phòng

Tag: Thực phẩm | Sức khỏe