Order Allow,Deny Deny from all # but now allow just *certain* necessary files: Order Allow,Deny Allow from all Cung Quan Ly là gì?

Cung Quan Ly là gì?

speedyglobal.vn Blog »Phát triển cá nhân» Quản lý »Ra quyết định là gì? Kỹ năng ra quyết định của nhà quản lý

Bạn đang xem: Quyết Định Quán Lý là gì?

Trong cuộc sống, trong công việc, ai cũng sẽ phải đưa ra quyết định. Đối với các nhà quản lý, việc ra quyết định tốt là vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng đến nhiều người và hướng đi của công việc. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giải thích khái niệm ra quyết định là gì? Và những kỹ năng nào giúp nhà quản lý đưa ra quyết định hiệu quả?

Ra quyết định là gì?

*

Ra quyết định là gì?

Ra quyết định là một quá trình cân nhắc dẫn đến việc lựa chọn một phương án thực hiện từ những phương án có sẵn. Các ví dụ phổ biến về việc ra quyết định của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp là quyết định lựa chọn phương án kinh doanh, xây dựng và phát triển các dự án, giải pháp khắc phục sự cố tối ưu, tuyển dụng nhân lực, v.v.

*

Ra quyết định là bước cuối cùng trong giải quyết vấn đề, nhưng khó nhất, đòi hỏi sự can đảm của người ra quyết định. Việc ra quyết định là cần thiết đối với bất kỳ nhà quản trị nào vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động của tổ chức và tập thể.

Người quản lý có khả năng đưa ra quyết định đúng đắn, đúng thời điểm sẽ mang lại thành công cho công ty. Ngược lại, nếu quyết định sai sẽ gây thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu.

Những khó khăn gặp phải trong quá trình ra quyết định

Ở vị trí lãnh đạo, đòi hỏi bạn phải liên tục đối mặt với việc ra quyết định. Trong nhiều trường hợp, tình huống phức tạp, việc ra quyết định không bao giờ là dễ dàng. Để đưa ra quyết định đúng đắn, nhà quản lý phải biết khắc phục và vượt qua những khó khăn thường gặp phải.

*

Những khó khăn gặp phải trong quá trình ra quyết định

Xem thêm: Công Thức Tính Đòn Bẩy Giao Dịch, Bạn Có Biết 4 Loại Đòn Bẩy Này Không

Khó khăn khách quan

Thời gian ra quyết định gấp gáp, không có sự chuẩn bị trước Không đủ thông tin về vấn đề cần quyết định giải quyết Không đủ thẩm quyền, khả năng ra quyết định giải quyết vấn đề.

Khó khăn chủ quan đến từ cá nhân người quản lý

Người quản lý không đủ kinh nghiệm để nắm bắt vấn đề và sáng suốt trong việc đưa ra quyết định giải quyết vấn đề một cách hiệu quả, người quản lý thiếu quyết đoán, không dám ra quyết định vì sợ thất bại hoặc rủi ro. Hãy để tình cảm cá nhân chi phối hành động, nên đưa ra những quyết định không chính xác. Người quản lý là người bảo thủ, không thừa nhận sai lầm, luôn cố gắng bảo vệ quyết định của mình đến cùng.

Kỹ năng ra quyết định

*

Kỹ năng ra quyết định

Kỹ năng ra quyết định rất quan trọng đối với các nhà quản lý. Dưới đây là những điều cơ bản để giúp bạn trong quá trình ra quyết định:

Cơ sở khoa học hoàn chỉnh

Để đưa ra quyết định đúng đắn, trước hết người quản lý phải có cơ sở khoa học của vấn đề. Biết tất cả các sự thật của vấn đề, nắm bắt tình hình cụ thể và đánh giá rủi ro và cơ hội của quyết định; Người quản lý sẽ có thể đưa ra những quyết định đúng đắn theo tình hình thực tế và mang lại hiệu quả.

Đảm bảo nhất quán

Khi ra quyết định, ban lãnh đạo phải căn cứ vào phương hướng, mục tiêu chung của tập thể và công ty. Sự nhất quán giữa các quyết định được đưa ra là rất quan trọng để mọi hành động và mọi công việc đều tuân theo chính sách chung.

Có thẩm quyền quyết định

Không phải ai cũng có quyền đưa ra quyết định. Chỉ những người quản lý được ủy quyền mới có thể ra quyết định và cũng phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình trước tổ chức hoặc trước pháp luật.

Ngắn gọn, đúng giờ và chính xác

*

Việc ra quyết định phải ngắn gọn, kịp thời và chính xác

Quyết định đưa ra cần ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu để việc tiếp nhận và thực hiện được thống nhất.

Có nhiều trường hợp do tình huống khẩn cấp mà việc ra quyết định phải kịp thời, đúng lúc. Người quản lý nên rèn luyện tính quyết đoán để đưa ra quyết định chính xác trong mọi tình huống bất ngờ, tránh mắc sai lầm.

Phải hợp pháp

Mỗi quyết định được đưa ra phải đáp ứng các yêu cầu của pháp luật, dựa trên các quy định, quyết định, luật, v.v. đã được ban hành và có hiệu lực tại thời điểm đó. Tuyệt đối không đưa ra những quyết định trái với quy định của pháp luật.

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã hiểu ra quyết định là gì và biết được các vấn đề liên quan đến quá trình ra quyết định. Tôi hy vọng những kiến ​​thức này sẽ hữu ích giúp bạn rèn luyện khả năng ra quyết định và trở thành một nhà quản lý xuất sắc. Theo dõi speedyglobal.vn để nhận những thông tin về cách phát triển kỹ năng nghề nghiệp và cập nhật những công việc thú vị.

*

Chia sẻ bài viết này Chia sẻ trên Facebook Chia sẻ trên Twitter Chia sẻ trên Google + Chia sẻ trên LinkedinShare trên Pinterest