Cách tính cân nặng hợp lý cho bà bầu theo từng tháng khi mang thai

Khi mang thai, tình trạng tăng cân ở bà bầu là hoàn toàn bình thường. Nhưng bà bầu cân nặng như thế nào là hợp lý và kiểm soát như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau nhé!

1. Cân nặng lý tưởng khi mang thai là bao nhiêu?

1.1. Cách tính cân nặng của phụ nữ mang thai

Khi mang thai, bà bầu thường tăng cân do thai nhi lớn lên từng ngày. Quá trình tăng cân của bà bầu phụ thuộc vào nhiều yếu tố như bánh nhau, nước ối, cân nặng của bé,… Vì vậy, khi xác định được cân nặng hợp lý của bà bầu, bạn có thể sử dụng công thức BMI (chỉ số khối cơ thể) sau đó cộng thêm tăng trọng trong định mức.

Cân nặng khi mang thai được tính dựa trên chỉ số BMI của cơ thể để cân đối

Cân nặng của bà bầu được tính theo chỉ số BMI của cơ thể để cân đối (Nguồn: conlatatca.vn)

1.2. Chỉ số cân nặng khi mang thai hợp lý là bao nhiêu?

Công thức xác định chỉ số phù hợp được WHO đưa ra là BMI dựa vào chỉ số cân nặng và chiều cao hiện tại để tìm ra con số chính xác. Công thức trọng lượng (kg) / [chiều cao x chiều cao] (m). Để tính cân nặng khi mang thai, bạn sẽ sử dụng chỉ số BMI của mình để xác định mức cân nặng được phép tăng ở mỗi giai đoạn.

Nếu chỉ số BMI dưới 18,5, bạn sẽ cần tăng từ 12,7 đến 18,3 kg. Mức BMI từ 18,5 đến 24,9, mức tăng cân trong khoảng 10-12kg. Trên ngưỡng này, bạn phải hạn chế tăng cân từ 7 đến 10 kg để tránh béo phì.

2. Cách kiểm soát cân nặng khi mang thai

2.1. Ăn chậm, nhai kỹ

Khi mang thai, bà bầu có xu hướng ăn nhiều hơn và nhanh hơn do quan niệm ăn vì con. Ngoài ra, khi đi ăn với người khác, mọi người cũng có xu hướng ăn nhanh hơn và thường xuyên hơn bình thường. Vì vậy, bà bầu cần lưu ý ăn chậm, nhai kỹ, kết hợp chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng để giúp bảo vệ hệ tiêu hóa, giúp mẹ hấp thu tốt hơn các chất dinh dưỡng từ thức ăn.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý và ăn chậm sẽ giúp cơ thể mẹ kiểm soát cân nặng tốt hơn

Chế độ dinh dưỡng hợp lý và ăn chậm sẽ giúp cơ thể mẹ kiểm soát cân nặng tốt hơn (Nguồn: toyenxin.com)

2.2. Uống đủ nước

Theo nghiên cứu, thiếu nước dễ làm tăng cảm giác đói, từ đó khó kiểm soát cân nặng hợp lý đối với bà bầu. Đồng thời, bổ sung nước còn giúp bổ sung dưỡng chất, tốt cho quá trình hấp thụ và trao đổi chất của mẹ và bé.

2.3. Ăn sáng đầy đủ

Các nhà khoa học đã khuyến cáo rằng bữa sáng là nguồn cung cấp năng lượng mà bạn không thể bỏ qua trong một ngày. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai, việc ăn sáng đầy đủ đặc biệt quan trọng cho các hoạt động cả ngày, tránh ăn quá no và ăn vặt do đói.

2.4. Đề phòng đồ ăn vặt

Trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là giai đoạn ốm nghén, nhiều bà bầu có thói quen ăn vặt, ăn những đồ ăn nhiều đường, ngọt. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá thường xuyên những thực phẩm này lại là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tăng cân mất kiểm soát ở mẹ bầu. Bà bầu nên chủ động hạn chế đồ ăn vặt, thay vào đó là ăn đồ chiên xào cùng hoa quả để tăng cường sức đề kháng.

Hạn chế đồ ăn vặt chứa nhiều đường, chất béo và tích cực thay thế bằng các loại thực vật tốt cho sức khỏe

Hạn chế đồ ăn vặt, nhiều đường, dầu mỡ, tích cực thay thế bằng thực vật tốt cho sức khỏe (Nguồn: conlatatca.vn)

2.5. Chia nhỏ bữa ăn

Ăn quá nhanh trong một bữa, ăn nhiều một lúc là tác nhân chính dẫn đến tích mỡ và tăng cân. Bạn có thể chia nhỏ các bữa ăn và ăn trong khoảng 6 bữa một ngày là cách hiệu quả để duy trì cân nặng khi mang thai. Các bữa ăn nhỏ hơn sẽ giúp hạn chế mỡ tích tụ dưới da cũng như giảm tình trạng ăn vặt trong ngày.

2.6. Không uống quá nhiều nước hoa quả

Nước ép trái cây cho bà bầu là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng, làm đẹp da, tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước hoa quả dễ ảnh hưởng không nhỏ đến cân nặng chuẩn của bà bầu. Tất cả các loại nước trái cây đều chứa một lượng đường lớn nên việc lạm dụng quá nhiều hoàn toàn có thể khiến lượng đường trong cơ thể tăng cao dẫn đến tăng cân hoặc nguy hiểm hơn. Tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

2.7. Không ăn quá nhiều tinh bột

Tinh bột là thực phẩm thiết yếu trong mỗi bữa ăn, đặc biệt là theo ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều tinh bột dễ khiến bà bầu tăng cân nhanh chóng, mất kiểm soát. Để hạn chế việc bổ sung quá nhiều tinh bột, bạn hoàn toàn có thể thay đổi thực đơn với ít cơm thay vào đó là khoai lang, đổi từ cơm thường sang ăn gạo lứt để tiêu hóa dễ dàng hơn.

2.8. Tập thể dục thường xuyên

Trong thời kỳ mang thai, việc tập thể dục thường xuyên, vận động nhẹ nhàng có tác dụng rất lớn trong việc nâng cao sức khỏe cho bà bầu. Bạn có thể thực hiện các bài tập nhẹ nhàng thay vì ngồi một chỗ, bằng cách áp dụng các bài tập cụ thể để giữ cân nặng hợp lý cho bà bầu. Hơn nữa, tập thể dục thường xuyên còn giúp bạn cải thiện tình trạng đau nhức thường xuyên xảy ra khi mang thai.

2.9. Kiểm tra cân nặng của bạn thường xuyên

Thai phụ nên tích cực tham gia khám thai định kỳ để theo dõi cân nặng thai kỳ qua từng tháng. Biết được cân nặng sẽ giúp bạn có chế độ dinh dưỡng và chương trình tập luyện phù hợp để đạt được cân nặng phù hợp.

Thường xuyên đi khám và kiểm tra cân nặng cũng như sự phát triển của bé ở mọi giai đoạn

Thường xuyên đi khám và kiểm tra cân nặng, sự phát triển của bé theo từng giai đoạn (Nguồn: conlatatca.vn)

Tăng cân là chuyện bình thường khi mang thai, nhưng cân nặng chuẩn khi mang thai là bao nhiêu thì chị em sẽ phải tìm hiểu kỹ càng. Đăng ký ngay Gói khám thai định kỳ và gói sinh con trọn Dịch vụ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cho phụ nữ mang thai tại Hữu ích để biết các mẹo, đánh giá và giải pháp khắc phục tình trạng cân nặng khi mang thai từ các chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm.

#Xem các bài viết khác về:Cách tính cân nặng hợp lý cho bà bầu theo từng tháng khi mang thai

  • 18 loại sữa cho bé 7 tuổi hỗ trợ phát triển vận động chỉ từ 300k vnđ
  • 13 Cách Cải thiện Ngực Chảy Sau Khi Sinh Con Để Chúng Trông Săn Chắc, Tròn Tròn Và Không Bị Chảy xệ
  • 44 thực đơn trưa giảm cân nhanh cho nam, sinh viên, nhân viên văn phòng
  • 42 Thực phẩm giàu chất béo ít chất béo cho người giảm cân, tập thể dục và phụ nữ mang thai
  • Top 5 Phương Pháp Phẫu Thuật Mắt Cận Thị Năm 2020 An Toàn Và Hiệu Quả 100%

Tag: Mẹ và bé | Sức khỏe