19 Những điều mẹ bầu cần chú ý trong thời kỳ mang thai để chăm sóc khỏe mạnh cho cả mẹ và bé mới nhất

Khi mang thai, các bà mẹ phải hết sức cẩn thận vì đây là thời điểm khó khăn và quan trọng đối với thai nhi. Sức khỏe tốt. Chăm sóc bà bầu khi mang thai cần có kỷ luật và chế biến đồ ăn cẩn thận, vì đây là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi. Dưới đây là những điều mẹ cần đặc biệt lưu ý khi mang thai.

1. Ăn gì khi mang thai?

Thèm ăn là điều không thể tránh khỏi khi mang thai, nhưng chúng ta không thể ăn tất cả những gì mình thích vì khi mang thai cần kiêng những đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng. Để bạn và con bạn có đủ chất dinh dưỡng, bạn cần phải ăn uống đầy đủ, bao gồm đủ các chất dinh dưỡng như canxi, sắt và axit folic.

Trong thời kỳ mang thai, bạn cần hết sức lưu ý khi ăn uống (Ảnh: Internet).
Trong thời kỳ mang thai, bạn cần hết sức lưu ý khi ăn uống (Ảnh: Internet).

Vì vậy, những gì tốt nhất để ăn?

  • Canxi bổ sung: Ăn nhiều rau xanh và các sản phẩm từ sữa.
  • Chất sắt: thịt đỏ, cá hồi, đậu và trứng.
  • Bổ sung axit folic: là dưỡng chất thiết yếu giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở trẻ em và có nhiều trong các loại thực phẩm như ngũ cốc, rau xanh, các loại đậu, thực phẩm bổ sung axit folic.

2. Thư giãn để có một giấc ngủ ngon

Khi mang thai, mất ngủ là vấn đề mà hầu hết các mẹ đều gặp phải. Có vô vàn những lo lắng mà các bà bầu thường nghĩ đến: lo chồng làm cha tốt, lo cơm nước cho con, v.v.

Tập thiền để ngủ ngon hơn khi mang thai (Ảnh: Web).
Tập thiền để ngủ ngon hơn khi mang thai (Ảnh: Web).

Để cải thiện tình trạng mất ngủ trong giai đoạn này, bạn có thể thử các phương pháp như:

  • Ngồi thiền trong 10 đến 15 phút để xoa dịu tâm trí.
  • Chia sẻ các vấn đề mang thai với những người thân yêu
  • Lên danh sách những công việc bạn cần làm vào ngày mai để không phải lo lắng nó ảnh hưởng đến giấc ngủ của mình.

Thư giãn đầu óc trước khi ngủ giúp mẹ giảm bớt áp lực, căng thẳng, tiếp thêm năng lượng và tinh thần thoải mái.

3. Thực hiện các bài tập cho tay và chân mỗi ngày

Ngoài việc tập thể dục thường xuyên để cơ thể khỏe mạnh, mẹ có thể vận động nhiều lần trong ngày nhưng lưu ý không nên vận động quá sức vì có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Mẹ có thể đi dạo quanh nhà để hóng gió vào buổi sáng, tiếp tục buổi chiều mát mẻ để tránh nắng. Đảm bảo bạn sẽ cảm thấy tràn đầy sinh lực và ngủ ngon hơn.

Phụ nữ mang thai muốn giữ sức khỏe cần ít nhất 2 giờ tập thể dục cường độ vừa phải mỗi ngày. Hoạt động thể chất khiến bạn thở nhanh hơn, sâu hơn và giúp tim bạn khỏe hơn. Tập thể dục cường độ vừa phải có nghĩa là bạn vận động đủ để đổ mồ hôi và tăng nhịp tim.

Tập thể dục thường xuyên giúp mẹ và bé khỏe mạnh (Ảnh: Internet).
Tập thể dục thường xuyên giúp mẹ và bé khỏe mạnh (Ảnh: Internet).

Đối với phụ nữ khi mang thai, tập thể dục hàng ngày có những tác dụng sau:

  • Giữ cho tâm trí và cơ thể khỏe mạnh, hoạt động thể chất vừa giúp xoa dịu tinh thần và cung cấp năng lượng cho cả bạn và con bạn. Nó cũng giữ cho tim, phổi và mạch máu khỏe mạnh.
  • Giúp mẹ quản lý cân nặng phù hợp để không bị tăng cân quá nhiều.
  • Loại bỏ một số bệnh thường gặp khi mang thai: táo bón, đau lưng, phù chân.
  • Giảm nguy cơ biến chứng thai kỳ: tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật.
  • Để chuẩn bị cho việc sinh con, các hoạt động như yoga trước khi sinh có thể giúp thở và thiền có thể giúp kiểm soát cơn đau chuyển dạ.
  • Tập thể dục hoặc vận động chân tay mỗi ngày giúp mẹ có đủ năng lượng và sức lực để vượt qua những cơn co thắt.

4. Tránh mất nước khi mang thai

Duy trì sự cân bằng nước là điều cần thiết, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai. Nước đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi bằng cách giúp hình thành nhau thai và túi ối. Bạn không chỉ cần nhiều nước hơn bình thường mà em bé của bạn cũng cần nước, vì vậy điều quan trọng là bạn phải luôn đủ nước.

Mất nước là do cơ thể mất nhiều nước hơn lượng nước nạp vào, khiến các cơ quan không thể hoạt động bình thường. Khi mang thai, điều này khiến tất cả các bà mẹ bị kích thích. Nước giúp lưu thông máu và vận chuyển chất dinh dưỡng cho thai nhi, thiếu nước khi mang thai có thể dẫn đến các biến chứng rất nghiêm trọng:

  • Các khuyết tật ống thần kinh
  • Nước ối ít
  • sinh non
  • Giảm sản xuất sữa mẹ
  • dị tật bẩm sinh
Đừng để cơ thể thiếu nước khi mang thai (Ảnh: Internet).
Đừng để cơ thể thiếu nước khi mang thai (Ảnh: Internet).

Nếu bạn đang đối mặt với tình trạng ốm nghén khiến bạn mệt mỏi, thì nguy cơ mất nước còn cao hơn. Nôn mửa có thể dẫn đến mất nước và chất điện giải trong cơ thể, cũng như mất axit trong dạ dày.

Các dấu hiệu mất nước rõ ràng khi mang thai là:

  • Miệng quá khô, dính
  • Hay cảm thấy buồn ngủ?
  • Cảm thấy khát
  • Ít hoặc không có nước tiểu
  • Hay nhức đầu, nôn mửa, chóng mặt, cơ thể khó chịu
  • Táo bón xảy ra
  • Nước tiểu sẫm màu
  • Nhịp tim nhanh và thở mạnh
  • Huyết áp thấp

Bất cứ ai cũng có thể bị mất nước, nhưng khi mang thai, vấn đề này cực kỳ nghiêm trọng và có nguy cơ gây hại cho sức khỏe của thai nhi. Luôn mang theo một chai nước bên mình, cố gắng theo dõi lượng nước uống vào và nhớ cung cấp đủ nước mỗi ngày, cả mẹ và con sẽ lớn lên khỏe mạnh.

Một số bài viết liên quan bạn có thể tham khảo:

  • 7 nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh mà ít ai để ý đến
  • Bà bầu nên ăn gì để không gây hại cho thai nhi?

Cảm ơn đã đọc bài viết. Hãy ghé thăm BlogAnChoi để biết những lời khuyên hữu ích về sức khỏe. Kính chúc Quý khách nhiều sức khỏe!

Để tìm hiểu thêm
khong khi trong lanh

Làm thế nào để chăm sóc sức khỏe tinh thần của bạn và tăng năng lượng tinh thần?

Chúng ta thường hiểu “năng lượng” theo nghĩa vật lý, tức là cảm giác khỏe mạnh hoặc mệt mỏi về thể chất. Nhưng năng lượng tinh thần thì sao? Bạn đã hiểu năng lượng tâm linh là gì và cách chăm sóc bản thân để cải thiện sức khỏe tinh thần chưa? Hãy …