19 Giảm cân quá nhanh – quá nguy hiểm: Tại sao ép cân quá nhanh không tốt bằng giảm cân từ từ? mới nhất

Giảm cân để có thân hình đẹp là mong muốn chính đáng của mọi người, tuy nhiên việc ép cân quá nhanh, quá sức lại phản tác dụng, không những dễ khiến bạn tăng cân trở lại mà còn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Hãy xem tác hại của nó là gì và tại sao giảm cân “Chậm mà chắc” là cách tốt nhất.

Lối sống hiện đại, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh hạn chế ra ngoài khiến nhiều người tăng cân mà không hề hay biết. Cho đến một ngày, khi lên bàn cân, bạn nhận ra rằng mình cần phải giảm cân.

Giảm cân nhanh đang trở thành một yêu cầu ngày càng phổ biến (Ảnh: Internet).
Giảm cân nhanh đang trở thành một yêu cầu ngày càng phổ biến (Ảnh: Internet).

Nhưng thực tế, quá trình tăng cân không diễn ra trong một sớm một chiều là giảm cân. Chúng ta thường muốn giảm cân nhanh chóng, chẳng hạn như nhịn ăn trong ngày để giảm một số cân, và nếu không có hiệu quả sau vài ngày, nhiều người sẽ ngay lập tức bỏ cuộc.

Vì muốn giảm cân nhanh, nhiều người đã tìm đến các phương pháp ăn kiêng nghiêm ngặt, thậm chí là cực đoan. Nhưng trên thực tế, việc tăng cân hay giảm cân cũng giống như một vấn đề muôn thuở, không xuất hiện trong ngày, không ngày thì mất. Thay vào đó, giảm cân từ từ và đều đặn sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn và an toàn hơn cho sức khỏe của bạn.

Làm thế nào để giảm cân quá nhanh?

Lý do đầu tiên và quan trọng nhất bạn không nên giảm cân quá nhanh là những phương pháp này khó duy trì. Chế độ ăn kiêng nghèo nàn thường được quảng cáo là mang lại kết quả nhanh chóng, nhưng hầu hết mọi người sẽ không thể theo chế độ ăn kiêng trong nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Chế độ ăn kiêng có phải vất vả như vậy không?  (Ảnh: Internet).
Chế độ ăn kiêng có phải vất vả như vậy không? (Ảnh: Internet).

Theo Cleveland Clinic, các chuyên gia cho biết có đến 95% người ăn kiêng tăng cân trở lại sau khi ngừng chế độ ăn kiêng. Nếu không muốn rơi vào tình trạng như vậy, bạn nên giảm cân từ từ. Để theo dõi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), những người giảm cân với tốc độ 1 đến 2 pound (0,5 đến 1 kg) mỗi tuần duy trì kết quả giảm cân tốt hơn những người giảm cân với tốc độ nhanh hơn.

Cũng đã đăng một bài đánh giá. Tạp chí Món ăn Anh trai vào tháng 12 năm 2020 cho thấy rằng đối với cùng một mức giảm cân, những người ăn chế độ ăn kiêng giảm mỡ nhiều hơn những người giảm cân nhanh chóng. Để theo dõi Viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn uống Ở Mỹ, việc giảm cân nhanh chóng khiến cơ thể dễ bị mất nước, mất cơ, thậm chí mất xương.

Giảm cơ hay giảm mỡ?  (Ảnh: Internet).
Giảm cơ hay giảm mỡ? (Ảnh: Internet).

Giảm cân tốt là giảm mỡ, giảm cân xấu là giảm cơ. Giữ nhiều cơ bắp sẽ có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là giảm cân, vì cơ đốt cháy nhiều calo hơn và tăng tốc độ trao đổi chất ngay cả khi bạn không hoạt động.

Theo các chuyên gia, nếu bạn ăn kiêng trong khoảng 1 tháng, các vấn đề về sức khỏe sẽ bắt đầu xuất hiện, nếu nặng thì có thể chán ăn hoặc ăn vô độ, còn nhẹ thì các triệu chứng này rất phổ biến ở nhiều người.

Tại sao giảm cân quá nhanh lại nguy hiểm cho sức khỏe?

Theo Cleveland Clinic, có nhiều chế độ ăn kiêng gọi là loại bỏ hoàn toàn một số loại thực phẩm hoặc nhóm thực phẩm, hoặc giảm calo nghiêm trọng để giảm cân nhanh chóng, nhưng lại tước đi các chất dinh dưỡng quan trọng của cơ thể. Theo MedlinePlus, nếu bạn giảm hơn 1kg mỗi tuần và liên tục duy trì con số đó trong vài tuần, đây được coi là giảm cân nhanh chóng và thường là do bạn tiêu thụ quá ít calo. Phương pháp này thường không được khuyến khích trừ khi có sự giám sát của bác sĩ chuyên khoa.

Theo dõi cân nặng thường xuyên để không bị sụt cân quá nhanh (Ảnh: Internet).
Theo dõi cân nặng thường xuyên để không bị sụt cân quá nhanh (Ảnh: Internet).

Tốc độ giảm cân phù hợp của mỗi người phụ thuộc vào cân nặng ban đầu và độ tuổi, nói chung người nặng từ 70 – 135kg không nên giảm quá 1-2kg mỗi tuần. Nếu bạn để mất nhanh hơn và để lâu sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn.

Theo MedlinePlus, giảm cân nhanh chóng có thể gây căng thẳng và thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Theo Northwestern Medicine, các hormone leptin, gây cảm giác no và ghrelin, báo hiệu cảm giác đói, có thể mất cân bằng, gây ra cảm giác thèm ăn nhiều hơn. Ví dụ, khi chuyển sang một chế độ ăn kiêng mới, bạn có thể dễ dàng giảm vài cân trong tuần đầu tiên, nhưng sau đó quá trình giảm cân có thể chậm lại, thậm chí bạn có thể tăng cân trở lại ngay nếu ngừng hoặc giảm khẩu phần ăn.

Quá trình trao đổi chất cũng có thể bị ảnh hưởng do giảm cân nhanh chóng. Theo Phòng khám Cleveland, khi lượng calo tiêu thụ giảm, cơ thể sẽ thích nghi bằng cách giảm lượng calo đốt cháy để tiết kiệm năng lượng. Khi dinh dưỡng bình thường trở lại, cơ thể chưa kịp thích nghi nên lượng calo dư thừa sẽ làm tăng cùng trọng lượng, và trọng lượng này chủ yếu do mỡ tạo thành.

Tăng cân trở lại sau khi giảm cân (Ảnh: Internet).
Tăng cân trở lại sau khi giảm cân (Ảnh: Internet).

Giảm cân quá nhanh cũng có thể gây ra một loạt các tác dụng phụ khác. Ngoài việc mất khối lượng cơ, mất nước và giảm mật độ xương, điều này có thể gây ra sỏi mật, bệnh gút, mệt mỏi, táo bón, tiêu chảy và buồn nôn, theo MedlinePlus.

Giảm cân quá nhanh đặc biệt nguy hiểm đối với những người mắc các bệnh tiềm ẩn, đặc biệt là bệnh tiểu đường, bệnh thận và dạ dày. Ngoài ra, sự thay đổi về cân nặng sẽ ảnh hưởng đến liều lượng thuốc mà bệnh nhân cần, vì vậy nếu bạn nhận thấy cân nặng có sự thay đổi đáng kể, hãy nói chuyện với bác sĩ để điều chỉnh liều lượng của bạn.

Cách tốt nhất để giảm cân từ từ và vĩnh viễn

Trong khi chế độ ăn kiêng lỗi mốt có thể dẫn đến những thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ mà không mang lại lợi ích về lâu dài, giảm cân lành mạnh đòi hỏi những thay đổi lối sống bền vững và bền vững trong tương lai, do đó duy trì lợi ích sức khỏe của việc giảm cân.

Những thói quen lành mạnh như dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục thường xuyên, giảm căng thẳng và ngủ ngon có thể giúp ích cho bạn một cách lâu dài. Đây là những thành phần quan trọng của quá trình giảm cân, và một khi bạn đạt được cân nặng mong muốn, đừng từ bỏ những thói quen này vì chúng tiếp tục mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Một đánh giá được công bố trên Tạp chí Béo phì số tháng 2 năm 2020 cho thấy rằng các kế hoạch giảm cân và duy trì cân nặng hiệu quả nhất là chuẩn bị các bữa ăn lành mạnh ở nhà, ăn sáng đều đặn, ăn nhiều rau và tránh thức ăn nhiều đường và chất béo. Và tăng hoạt động thể chất. Sự kiện.

Giảm cân lành mạnh là sự kết hợp của chế độ dinh dưỡng tốt với tập thể dục thường xuyên (Ảnh: Internet).
Giảm cân lành mạnh là sự kết hợp của chế độ dinh dưỡng tốt với tập thể dục thường xuyên (Ảnh: Internet).

Bạn áp dụng phương pháp giảm cân cho mình như thế nào? Để lại bình luận bên dưới trong phần bình luận!

Xem các bài liên quan khác:

  • Nên chọn gì: giảm cân, ăn ít hơn hay tập thể dục nhiều hơn?
  • Những điều bạn cần chú ý để có vòng eo thon gọn mà không gây hại cho sức khỏe

Theo dõi BlogAnChoi để nhận được nhiều thông tin bổ ích nhé!

Để tìm hiểu thêm
cach giam can khien ban cang gia hon 6

5 cách giảm cân sai lầm khiến cơ thể già đi nhanh chóng mà bạn cần tránh ngay

Nhiều chị em quan tâm đến các phương pháp giảm cân nhưng ít ai biết rằng nếu lạm dụng các phương pháp giảm cân sai cách sẽ càng làm suy giảm sức khỏe và tăng nguy cơ lão hóa cho bạn. Vì vậy, hôm nay BlogAnChoi sẽ chia sẻ đến bạn đọc 5 cách giảm cân …