Ban chỉ đạo
  • Tiến sỹ Lê Doãn Hợp – Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên UVBCHTW Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông Tin Truyền Thông
  • Thượng tướng, Tiến sỹ - Viện sỹ Nguyễn Huy Hiệu – AH LLVT ND, nguyên UVBCHTW Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
  • Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – Nguyên Ủy viên BCHTW Đảng, nguyên Tư lệnh Quân khu 4, nguyên Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội CCB Việt Nam
  • Trung tướng Nguyễn Trung Thu – AHLLVTND, Phó Tổng Tham mưu trưởng QDNDVN, Nguyên Tư lệnh Quân khu 5
  • Đồng chí Đỗ Quý Doãn - Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông
  • Trung tướng Triệu Xuân Hòa – AH LLVT ND, Phó Trưởng ban chỉ đạo Tây Nguyên, nguyên Tư lệnh Quân khu 7
  • Phó Đô đốc Nguyễn Văn Tình – AH LLVT ND, Nguyên UVBCHTW Đảng, nguyên Chính ủy Quân Chủng Hải Quân
  • Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương – Trưởng BLL CCB Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào, nguyên Chính ủy kiêm Tư lệnh quân tình nguyện Việt Nam tại Lào, Trưởng BLL của 15 BLL các nhà tù cách mạng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ – TB – XH
Sông Thu vươn ra biển lớn

Sông Thu vươn ra biển lớn

Thursday, 21/08/2014, 09:44:00 AM
(Bqp.vn) - Không phải ngẫu nhiên mà trong cuốn lịch treo tường Tết năm 2011 của Tập đoàn Damen (Hà Lan) lại đưa ảnh một con tàu do Tổng Công ty (TCT) Sông Thu đóng lên trang bìa. Đây là bộ lịch 7 tờ được Damen phát hành với số lượng hàng trăm ngàn cuốn và làm quà tặng cho các đối tác, liên doanh trên toàn thế giới. Điều đó phần nào nói lên niềm tin vào thương hiệu mang tính chiến lược cùng các sản phẩm của TCT Sông Thu đã và đang hợp tác với Damen.

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung thăm, kiểm tra TCT Sông Thu.

Bước chuyển giao quan trọng

Ngày tổ chức lễ hạ thủy và bàn giao tàu ASD 2411/YN 512263 xuất khẩu sang Niu Di-lân rất đông đại biểu và khách mời trong nước và quốc tế đến tham quan. Ngắm con tàu kéo hiện đại từ từ được sàn nâng hạ xuống mặt nước, tất cả mọi người đều hân hoan…

Trong niềm vui chung ấy, Đại tá Hà Sơn Hải, Tổng Giám đốc TCT Sông Thu khẳng định: “Sông Thu được như ngày hôm nay là nhờ có bước đi, cách làm phù hợp; nội bộ đoàn kết, trên dưới đồng lòng. Bài học thành công đầu tiên phải nói tới bước chuyển giao quan trọng và đầu tư đúng hướng!”.

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy chặng đường phát triển của TCT Sông Thu khá gian nan, song rất đáng tự hào… Từ tháng 1/2004, Bộ Quốc phòng ký quyết định chuyển TCT Sông Thu từ Quân khu 5 về Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng. Với quân số 450 cán bộ, công nhân viên, trong đó trên 30% người có trình độ kỹ sư, cao đẳng chuyên ngành và những thành quả đạt được sau bao nhiêu năm xây dựng và phát triển, TCT Sông Thu trở thành địa chỉ tin cậy trong khu vực về đóng mới, sửa chữa tàu biển cho các đơn vị trong và ngoài quân đội như: Hải quân, Biên phòng, Cảnh sát biển, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn...

Buổi đầu gia nhập vào đội hình có nhiều công ty, xí nghiệp đóng mới và sửa chữa tàu biển, Ban Giám đốc TCT đã rất lo lắng, phải làm như thế nào để đưa TCT vươn lên khẳng định vị thế của mình trong quá trình hội nhập và phát triển.

Chính ủy Phạm Hồng Nam kể: “Ngày ấy, tôi cùng Tổng Giám đốc Hà Sơn Hải và các đồng chí trong Ban Giám đốc TCT luân phiên vào tận Vũng Tàu, đến các đơn vị có phương tiện vận tải, dầu khí để tìm việc và làm tất cả các sản phẩm, kể cả hệ thống thoát nước... Để khích lệ tinh thần hăng say lao động sản xuất, Ban Giám đốc TCT thường xuyên xuống từng phân xưởng, nhà máy gần gũi động viên anh em công nhân, khuyến khích đội ngũ cán bộ, kỹ sư bàn cách tháo gỡ khó khăn.

Công nhân Phân xưởng đóng mới đang thi công tàu Cảnh sát biển.

Suy tính nhiều phương án, Đại tá Hà Sơn Hải đề xuất với Ban Giám đốc TCT vạch ra một hướng đi cụ thể, một chiến lược dài hơi nhằm phát triển thương hiệu mới của TCT Sông Thu. Sau một thời gian trao đổi, bàn bạc, Ban Giám đốc TCT xác định: “Không trường vốn để đóng các sản phẩm tàu lớn, mà phải “đi tắt, đón đầu” từ các công nghệ mới, tiên tiến từ nước ngoài để từng bước định hình dòng sản phẩm”. Điều đó được thể hiện rõ trong nghị quyết của Đảng ủy: “Vinashin đóng các loại tàu lớn, TCT Sông Thu phải có hướng đi của riêng mình. Trong điều kiện nguồn tài chính của TCT còn có hạn thì phải lựa chọn dòng tàu chuyên dùng. Nếu đóng loại tàu này mức độ đầu tư về kinh phí sẽ thấp hơn, nhưng đòi hỏi phải có sự đầu tư lớn về chất xám thì tính cạnh tranh mới cao. Mặt khác, loại sản phẩm này vừa phù hợp với nền kinh tế đất nước mà vẫn đáp ứng kịp thời nhu cầu cần thiết của xã hội. Thực tế đất nước mình vẫn còn cần rất nhiều những dạng tàu cứu hộ, cứu nạn, cứu hỏa; tàu lai dắt cảng, dịch vụ dầu khí... Vậy thì tại sao TCT lại không đột phá vào lĩnh vực sản xuất mới?”.

Nghị quyết thì rất ngắn gọn, nhưng để biến thành hiện thực đòi hỏi phải có lộ trình, thời gian và bước đi, cách làm phù hợp. Sau khi hoàn thành công tác chuyển giao và lựa chọn hướng đi đúng, Đại tá Hà Sơn Hải và Ban Giám đốc TCT đã chủ động tìm gặp các đối tác, trong đó chú ý đặc biệt đến tập đoàn Damen (Hà Lan). Và trên thực tế, một thời gian không lâu sau đó, cùng với sự tin tưởng của đối tác Hà Lan và sự học hỏi của đội ngũ cán bộ, công nhân viên, dòng tàu mới chuyên dùng được tập đoàn Damen chuyển giao công nghệ thuận lợi đã giúp thương hiệu TCT Sông Thu gây tiếng vang đối với ngành đóng tàu biển Việt Nam, được Thủ trưởng Bộ Quốc phòng đồng ý cho đơn vị nhận chuyển giao công nghệ toàn bộ để đóng tàu cứu hộ DST-4612 có công suất 3.500 CV thành công, chất lượng tàu ngang với nhập ngoại, nhưng giá thành chỉ chiếm khoảng 70%.

Hạ thủy Tàu kéo cảng ASD 2411/YN512263.

Đầu tư đúng hướng

Trong lần đến thăm và làm việc tại TCT Sông Thu, Thượng tướng Trương Quang Khánh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã nhận xét: “Thành công của TCT Sông Thu là đón đầu công nghệ mới và đầu tư đúng hướng!”…

Bằng sự tìm tòi, nghiên cứu, đánh giá đúng tình hình thực tế khách quan, Đại tá Hà Sơn Hải cùng Ban Giám đốc TCT Sông Thu đã giải quyết được khâu quan trọng đối với ngành đóng tàu là chuyển giao công nghệ và đầu tư đúng hướng trên bước đường hội nhập.

Thành công bước đầu ấy như động lực thúc đẩy cán bộ, công nhân TCT củng cố thêm niềm tin vào năng lực cũng như nhiệt huyết làm việc của đội ngũ lính thợ. Cho đến nay, sau nhiều năm bươn chải ngoài thị trường xây dựng thương hiệu, uy tín, TCT Sông Thu đã tìm ra hướng đi riêng: “đi tắt đón đầu” công nghệ mới, tiên tiến từ châu âu để từng bước định hình dòng sản phẩm mang thương hiệu “Made in Sông Thu”. Chính từ chủ trương này nên việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và trang thiết thị đòi hỏi phải đồng bộ. Với sự quyết đoán táo bạo, Ban Giám đốc TCT đã chủ động đề xuất với trên đầu tư hệ thống nâng hạ tàu cơ điện Rolls& Royce (Mỹ). Đây là thiết bị hiện đại bậc nhất về hệ thống nâng hạ tàu cơ điện của ngành đóng tàu, TCT Sông Thu là doanh nghiệp đầu tiên của cả nước và là doanh nghiệp thứ 2 ở Đông Nam Á (sau Xin-ga-po) lắp đặt và đưa vào khai thác.

Đại tá Hà Sơn Hải kể: “Thời điểm đưa hệ thống nâng hạ tàu cơ điện Rolls& Royce vào phục vụ sản xuất vẫn có nhiều ý kiến hoài nghi, song thực tế đã chứng minh tính hiệu quả thiết thực của việc áp dụng công nghệ mới. Nếu như trước kia phải mất thời gian hai ngày với 30 công nhân mới có thể nâng, hạ được một con tàu, thì nay chỉ cần hai người sử dụng, trong vòng 30 phút có thể nâng hạ tàu một cách nhanh chóng với sức nâng 1.600 tấn và điều khiển hoàn toàn bằng hệ thống phần mềm máy tính. Từ hiệu quả thiết thực trong khai thác, sử dụng của TCT Sông Thu, hiện nay đã có 5 đơn vị trong và ngoài quân đội áp dụng công nghệ này vào phục vụ sản xuất. Ngoài ra, TCT Sông Thu còn áp dụng hiệu quả công nghệ phun bi, phun nước tạo áp lực cao, làm giảm lượng chất thải và năng lượng, bảo đảm môi trường xung quanh xưởng không bị phát tán bụi bẩn.

Một khó khăn không riêng của TCT Sông Thu đó là không trường vốn mà đầu tư dàn trải sẽ là một thảm họa. Xuất phát từ thực tế đó và trong điều kiện nguồn tài chính còn có hạn nên Sông Thu đã lựa chọn dòng tàu chuyên dùng làm sản phẩm chủ lực. Đại tá Phạm Hồng Nam, Chính ủy TCT Sông Thu cho biết thêm, đóng loại tàu này phù hợp với thế mạnh của TCT vì mức độ đầu tư về kinh phí thấp hơn, nhưng đòi hỏi phải đầu tư lớn về chất xám thì tính cạnh tranh mới cao. Mặt khác, loại sản phẩm này vừa phù hợp với nền kinh tế đất nước mà vẫn đáp ứng kịp thời nhu cầu cần thiết của xã hội. Thực tế không chỉ trong nước mà nhiều nước trên thế giới rất cần những dạng tàu cứu hộ, cứu nạn, cứu hỏa; tàu lai dắt cảng, dịch vụ dầu khí... Chính việc xác định được mục tiêu ấy đã giải quyết được khâu quan trọng mang tính đột phá đối với hướng đi của mình, góp phần đưa TCT Sông Thu từng bước vươn lên khẳng định vị thế như hiện nay.

(theo QĐND)
  • Adv01
Bạn có biết?
nghĩa tình đồng đội

TRUNG TÂM HỖ TRỢ NHÂN ĐẠO

ĐC: Số 40 Tổ 3 P. Giang Biên, Long Biên, HN

Điện thoại(84-4) 666 23248 

mail:dungnv@nghiatinhdongdoi.vn

Giám đốc:

Nhạc sỹ Trường Sơn Đào Hữu Thi

--------------------------

QUỸ NGHĨA TÌNH ĐỒNG ĐỘI 

Giám đốc: Nguyễn Văn Dũng

-------------------------

Số TK: 0020135553248 

Tại Sở Giao dịch 

Ngân hàng TMCP Quân đội

Thường trực: 098 555 3248

Danh sách ủng hộ quỹ
  • (25/07/2014)  Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn

    722 Điện Biên Phủ, Phường 22, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

    Hỗ trợ Xuất bản Công trình Ký ức người lính 2014

    200.000.000 vnđ (Hai trăm triệu đồng chẵn)

  • (05/08/2014)  Đồng chí Đặng Thanh Hải

    Xóm Chùa, Đoan Bái, Hiệp Hòa, Bắc Giang

    Ủng hộ 3.000.000đ (ba triệu đồng)

  • (25/07/2014)  Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương

    Hỗ trợ 5.000.000đ (Năm triệu đồng)

  • (18/02/2012)  CCB Hoàng Văn Tuyên

    Tổ 1, Quang Trung, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

    Điện thoại: 

    Đã ủng hộ Chương trình Xuân ấm tình Đồng đội

  • (25/01/2014)  CCB Trần Văn Hóa

    Thị trấn Quán Lào - huyện Yên Định - tỉnh Thanh Hóa

    Số điện thoại: 

    Đã ủng hộ 03 triệu đồng

    (về TK ngân hàng Maritimebank)

  • (04/01/2014)  CCB Nguyễn Thế Văn

    Thôn Nam Hải, xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa

    Điện thoại: 0902191248

    Đã ủng hộ số tiền 05 triệu đồng 

    (về tài khoản Ngân hàng Quân đội)

  • (26/02/2012)  CCB Nguyễn Thanh Bình

    Phường Cộng Hòa, Thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh

    Điện thoại (đang cập nhật)

    Đã ủng hộ 05 triệu đồng

    (về tài khoản Chương trình "Xuân ấm tình đồng đội")

Doanh nhân
Ngày 15-5, tại Hà Nội, Hội truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh ...
  • Liên kết website
    Mạng xã hội