Ban chỉ đạo
  • Tiến sỹ Lê Doãn Hợp – Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên UVBCHTW Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông Tin Truyền Thông
  • Thượng tướng, Tiến sỹ - Viện sỹ Nguyễn Huy Hiệu – AH LLVT ND, nguyên UVBCHTW Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
  • Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – Nguyên Ủy viên BCHTW Đảng, nguyên Tư lệnh Quân khu 4, nguyên Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội CCB Việt Nam
  • Trung tướng Nguyễn Trung Thu – AHLLVTND, Phó Tổng Tham mưu trưởng QDNDVN, Nguyên Tư lệnh Quân khu 5
  • Đồng chí Đỗ Quý Doãn - Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông
  • Trung tướng Triệu Xuân Hòa – AH LLVT ND, Phó Trưởng ban chỉ đạo Tây Nguyên, nguyên Tư lệnh Quân khu 7
  • Phó Đô đốc Nguyễn Văn Tình – AH LLVT ND, Nguyên UVBCHTW Đảng, nguyên Chính ủy Quân Chủng Hải Quân
  • Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương – Trưởng BLL CCB Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào, nguyên Chính ủy kiêm Tư lệnh quân tình nguyện Việt Nam tại Lào, Trưởng BLL của 15 BLL các nhà tù cách mạng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ – TB – XH
BINH ĐOÀN 18: DƯỚI CÁNH BAY LÀ TỔ QUỐC (Kỳ 2)

BINH ĐOÀN 18: DƯỚI CÁNH BAY LÀ TỔ QUỐC (Kỳ 2)

Friday, 19/09/2014, 09:22:00 AM
Dù đã hơn một lần đến với những người lính bay Tổng công ty Trực thăng Việt Nam nhưng những nhà văn Văn nghệ Quân đội vẫn bị cuốn hút bởi những câu chuyện không thể dứt ở một lĩnh vực tưởng như mới mẻ nhưng đã được những người lính bay của Binh đoàn mang tên Hải Âu hôm nay và những người lính Không quân hôm qua từng bước vun đắp từ những ngày đất nước vừa giải phóng. Đó là lĩnh vực bay dịch vụ và những câu chuyện xung quanh chiếc trực thăng mang quốc kỳ nước Việt chỉ trên bầu trời lãnh thổ hình chữ S. Những chia sẻ của đồng chí Thiếu tướng Hà Tiến Dũng - Tư lệnh Binh đoàn – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam trong gần hai tiếng trò chuyện đã không chỉ cho các nhà văn một hình dung về ngành bay dịch vụ dầu khí và bay dịch vụ nói chung  mà còn mở ra những góc tiếp cận khác về một đơn vị mang phiện hiệu Binh đoàn 18 đang ở tuổi 25 sung sức.

Kỳ 2: Khẳng định thị trường bay dịch vụ dầu khí tại vùng Biển Bắc

            Nhà văn Ngô Vĩnh Bình: Như vậy, qua câu chuyện của đồng chí Tư lệnh chúng tôi nhận ra một điều rằng, hoạt động bay dịch vụ tại Việt Nam chưa bao giờ là độc quyền, thậm chí chúng ta đã phải cạnh tranh rất gay gắt ngay trên chính đất nước mình để giành lấy thị phần bay dịch vụ bay trực thăng trong nước. Và việc chứng minh khả năng ấy cũng không chỉ ở lĩnh vực bay dầu khí... Việc hợp tác làm ăn với đối tác tư bản ở thời gian đầu chắc không thể tránh khỏi những bỡ ngỡ...?

            Thiếu tướng Hà Tiến Dũng: Vâng! Hẳn là như vậy, mọi thứ không hề dễ dàng. Năm 1988, các công ty dầu khí của nước ngoài bắt đầu vào Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư, cùng với đó họ cũng trực tiếp tìm hiểu về dịch vụ trực thăng của ta. Chúng tôi hiểu đó là cơ hội, đồng thời cũng là thách thức, sẽ phải chấp nhận một cuộc cạnh tranh khốc liệt khi cùng tham gia đấu thầu với các công ty trực thăng mạnh của nước ngoài vốn là bạn hàng quen thuộc của các công ty dầu khí. Trong khi đó thì phía ta, anh em trong đơn vị mới bước đầu làm quen với khái niệm “đấu thầu quốc tế”. Chúng tôi chỉ có trong tay duy nhất một bản giới thiệu về trực thăng để chào thầu của một công ty nước ngoài do đoàn cán bộ đi tham quan mang về từ năm 1987. Mày mò cách thức làm hồ sơ đấu thầu đã khó, nhưng vấn đề khó hơn đó là chúng ta chưa có đủ số liệu, tư liệu cũng như hệ thống bằng cấp, chứng chỉ không phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Trình độ tiếng Anh của cán bộ, nhân viên lại hạn chế nên việc tiếp xúc, tìm hiểu các đối tác nước ngoài cũng chưa được xuôi thuận. Cuối năm 1989, qua giới thiệu của Tổng cục Dầu khí, Công ty dầu Enterprise Oil của anh tiếp xúc với chúng tôi và ngay sau đó gửi đến bản gọi thầu về dịch vụ trực thăng yêu cầu gửi hồ sơ đấu thầu trong vòng mười ngày. Bản gọi thầu dày 200 trang bằng tiếng Anh chỉ nguyên việc đọc và dịch đã mất đến ba, bốn ngày, chưa kể tới việc hoàn thiện hồ sơ, chuyển đổi văn bằng, chứng chỉ cho phù hợp với thông lệ quốc tế. Oái oăm hơn, cùng nhận được bản gọi thầu của Enterprise Oil còn có Công ty trực thăng HeliUnion của Pháp vốn cũng là một đối tác trước đây của ta, và ở thời điểm ấy giữa ta và HeliUnion cũng đang khởi động lại quan hệ, vừa ký hợp đồng tái thành lâp Công ty liên doanh trực thăng HeliVifra . Mới quay lại thị trường Việt Nam nên HeliVifra không muốn đưa trực thăng vào cạnh tranh với ta, nhưng họ nhận định ta vẫn chưa đủ khả năng đáp ứng đủ yêu cầu của phía Enterprise Oil nên đề suất phương án cùng hợp tác để đấu thầu, theo đó HeliUnion đảm nhiệm cung cấp lái chính, thợ máy, phụ tùng dự trữ cho trực thăng , mua bảo hiểm và hỗ trợ kỹ thuật, ta cung cấp máy bay, đảm bảo các dịch vụ mặt đất, ăn ở đi lại.... Theo phương án này thì thuận lợi của chúng ta rất thấp. Phân tích các yếu tố, Ban lãnh đạo của chúng tôi lúc ấy đã đánh giá, nhìn nhận những lợi thế từ phía ta và đi đến quyết định sẽ tự chào thầu. Phía Enterprise Oil yêu cầu phải hợp tác với một công ty trực thăng nước ngoài có kinh nghiệm bay dầu khí, vậy là chúng tôi vẫn chọn hợp tác với heliUnion chỉ đề nghị cung cấp một lái chính, một thợ máy chính với tư cách là người giám sát, kiểm tra, tham gia huấn luyện chứ không làm việc trực tiếp như phương án họ đề xuất. Mặc dù quyết định tự dự thầu nhưng Ban lãnh đạo cũng vô cùng lo lắng, nếu không trúng thầu thì sẽ tạo tiền lệ rất xấu, bởi đây là một hợp đồng với công ty tư bản. Rất may, kết quả là công ty trực thăng Việt Nam đã thắng thầu cung cấp dịch vụ trực thăng cho Enterprise Oil.

            Tại Việt Nam thời điểm cao nhất, có tới hơn mười công ty trực thăng thuộc các quốc gia khác nhau, trong đó có những công ty uy tín, hoạt động lâu năm tại các vùng biển khác nhau trên thế giới cùng góp mặt tại thị trường bay dịch vụ dầu khí. Chúng ta vừa cần họ, muốn hợp tác để học hỏi nâng cao kinh nghiệm quản lý và trình độ của đội ngũ phi công, kỹ sư hàng không nhưng lại không thể để lợi ích kinh tế rơi vào tay họ, phần lớn miếng bánh thuộc về họ. Đây là một bài toán không dễ giải

Các hoạt động bay dịch vụ khác cũng vậy. Như việc bay MIA, ban đầu phía Mỹ cũng muốn đưa trực thăng của họ sang bay. Chúng tôi đã phải thuyết phục kết hợp đấu tranh và khẳng định uy tín, thương hiệu, cuối cùng họ đã chấp nhận sử dụng máy bay và phi công Việt Nam.

         Nhà văn Nguyễn Đình Tú: Được biết, từ hàng chục năm trước Tổng công ty đã đưa máy bay và phi công ra nước ngoài hoạt động. Đồng chí Tư lệnh có thể cho biết ý tưởng này xuất phát từ đâu cũng như có một vài đánh giá về hoạt động bay vào nước ngoài tại thời điểm hiện tại?

           Thiếu Tướng Hà Tiến Dũng: Làm chủ thị trường bay dịch vụ dầu khí trong nước và chủ động vươn ra thị trường quốc tế là một chủ trương mang tính chiến lược của lãnh đạo, chỉ huy Tổng công ty. Đặc biệt từ năm 1998, sau khi hoàn toàn làm chủ thị trường bay dầu khí trong nước thì vấn đề hội nhập quốc tế, vươn ra thị trường nước ngoài đặt ra cấp thiết hơn, Chúng tôi đã cử đoàn cán bộ sang nghiên cứu thị trường bay dầu khí của Nauy, tiếp cận công ty dầu khí Philip của Canada và công ty trực thăng Helikopter Services của Nauy đang bay dịch vụ cho công ty dầu này. Thời điểm này công ty Philip đang mở rộng quy mô thăm dò khai thác dầu khí tại Biển Bắc nên nhu cầu máy bay lớn, đội bay gồm 10 máy bay super Puma L2 của Helikopter không đáp ứng đủ, có nhu cầu thuê thêm máy bay cùng loại. Cũng rất may là trước đó, chúng tôi đã đi trước đón đầu, trang bị loại máy bay trực thăng hiện đại nhất này ở thời điểm ấy. Nhưng chúng tôi cũng chấp nhận thuê “khô”, tức là chỉ thuê máy bay và đưa ra điều kiện kèm cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý và phi công sang với mục đích học tập kỹ thuật và hệ thống quản lý, công tác quản lý của đối tác. Ban đầu, phía Helikopter Services kiên quyết từ chối, nhưng trước sự thuyết phục từ phía ta họ đã chấp nhận, dù là miễn cưỡng. Thực hiện hợp đồng ký kết, tháng 8 năm 2000 chiếc trực thăng super Puma L2 mang số hiệu VN – 8609 của Công ty Trực thăng miền Nam được đưa sang Nauy bay dịch vụ dầu khí, đồng thời, những phi công và cán bộ kỹ thuật, thợ máy có trình độ và giàu kinh nghiệm đã được cử sang Nauy và tham gia bay, học hỏi tại Helikopter Services. Hợp đồng xuất ngoại đầu tiên này được thực hiện trong 5 năm, mỗi năm doanh thu đạt 1,5 triệu đô la, tuy nhiên, điều tôi muốn nói ở đây lại hoàn toàn không phải là tiền, không phải là những đồng ngoại tệ. Việc máy bay và phi công Việt Nam có mặt tại Biển Bắc trong thị trường bay dịch vụ dầu khí nó còn nói lên nhiều điều khác.

           Nhà văn Nguyễn Đình Tú: Chẳng hạn như những điều gì?

          Thiếu Tướng Hà Tiến Dũng: Những gì mà anh em phi công, kỹ sư, thợ máy mang về được là những tài sản vô giá. Chúng tôi vẫn nói đây là những dịp “đi học mà được trả tiền”. Tiếng là mang máy bay đi bay thuê nhưng thực ra là đi học, là “thả mèo vào hang hổ”. Ví dụ, một câu hỏi chúng tôi nêu ra với các đoàn công tác sang Nauy: Tại sao họ có thể khai thác hiệu quả hiệu suất máy bay cao hơn ta đến gấp 4 lần? Chỉ một câu hỏi ngắn gọn như vậy nhưng bao hàm cả một khối lượng công việc khổng lồ mà anh em phải tìm hiểu. Chắc chắn sẽ liên quan tới quy trình quản lý, vận hành, bảo dưỡng cũng như sự khoa học trong sự liên hoàn giữa các khâu, các lĩnh vực hành chính – kỹ thuật. Trong khi máy bay của Công ty trực thăng miền Nam ở thời điểm đó một tháng chỉ bay được tầm 50 giờ là cao thì máy bay cùng loại Nauy có thể bay trên 100, thậm chí trên 200 giờ. Tại sao người ta bay được cường độ cao như vậy? Từ đó nhiệm vụ đặt ra với tổ công tác sang Nauy là phải tìm hiểu về tổ chức sản xuất; hệ thống quản lý; tìm hiểu chương trình hệ thống phần mềm quản lý bảo dưỡng... để mang về chuyển giao lại công ty nhằm mục tiêu cuối cùng là cải thiện số giờ bay trên một máy bay. Đấy là những cái được rất thiết thực và không thể mua được bằng tiền. Hình ảnh đất nước, con người Việt Nam cũng theo những cánh bay bay xa, ngành bay dịch vụ dầu khí Việt Nam cũng sẽ được dánh dấu ở Biển Bắc.

Sau này chúng tôi còn tìm đến thị trường mới như Malaysia và một số nơi khác. Tất nhiên mỗi thời điểm tình hình sẽ khác, cần phải có sự điều chỉnh cho phù hợp, nhưng thị trường nước ngoài vẫn là hướng đi của Tổng công ty ở thời điểm này. Chúng tôi vẫn luôn nhắc nhở anh em, dù bay ở đâu, trong nước hay nước ngoài thì dưới cánh bay luôn là Tổ quốc, là uy tín, danh dự của người Việt Nam. Không có lòng tự hào, tự tôn dân tộc, không có lòng tự trọng thì sẽ không thể vượt qua những khó khăn thử thách để chinh phục những mục tiêu.

           Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy: Như vậy là bức tranh toàn cảnh đã được phác vẽ, sự hiện diện của những chiếc máy bay, của những phi công đến từ Việt Nam trên những vùng trời ngoài lãnh thổ Việt Nam là một niềm tự hào Quốc gia và chúng tôi hiểu rằng, quan trọng hơn cả những đồng ngoại tệ thu về, là niềm tự tin, là lòng tự hào dân tộc, với đồng chí Tư lệnh có những nhìn nhận thấu đáo hơn vấn đề này để chia sẻ cùng độc giả?

          Thiếu Tướng Hà Tiến Dũng: Những chuyến bay của chúng tôi dù là ở trong nước hay nước ngoài dù thu về tiền, thu về ngoại tệ thật nhưng không thể nhìn nhận chỉ ở góc độ kinh tế, sự hiện diện của máy bay Việt Nam, phi công Việt Nam là trí tuệ, là bản lĩnh, là niềm tự hào của người Việt Nam trong lĩnh vực bay dịch vụ vốn đòi hỏi rất cao trên trường quốc tế, không phải quốc gia nào cũng có thể vươn tới và khẳng định. Chưa quốc gia nào trong khu vực mà phi công đã có mặt bay dịch vụ tại Biển Bắc, bay trong đội hình của các công ty lớn uy tín về trực thăng ở tầm thế giới. Ngay cả ở thị trường trong nước, vì lí do an ninh quốc phòng, thậm chí là chủ quyền biên giới, sự hiện diện của máy bay ta trong hoạt động kinh tế không chỉ là chỉ vì mục đích làm kinh tế. Điều này có lẽ các nhà văn đã hiểu...

(Còn nữa...)

  • Adv01
Bạn có biết?
nghĩa tình đồng đội

TRUNG TÂM HỖ TRỢ NHÂN ĐẠO

ĐC: Số 40 Tổ 3 P. Giang Biên, Long Biên, HN

Điện thoại(84-4) 666 23248 

mail:dungnv@nghiatinhdongdoi.vn

Giám đốc:

Nhạc sỹ Trường Sơn Đào Hữu Thi

--------------------------

QUỸ NGHĨA TÌNH ĐỒNG ĐỘI 

Giám đốc: Nguyễn Văn Dũng

-------------------------

Số TK: 0020135553248 

Tại Sở Giao dịch 

Ngân hàng TMCP Quân đội

Thường trực: 098 555 3248

Danh sách ủng hộ quỹ
  • (25/07/2014)  Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn

    722 Điện Biên Phủ, Phường 22, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

    Hỗ trợ Xuất bản Công trình Ký ức người lính 2014

    200.000.000 vnđ (Hai trăm triệu đồng chẵn)

  • (05/08/2014)  Đồng chí Đặng Thanh Hải

    Xóm Chùa, Đoan Bái, Hiệp Hòa, Bắc Giang

    Ủng hộ 3.000.000đ (ba triệu đồng)

  • (25/07/2014)  Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương

    Hỗ trợ 5.000.000đ (Năm triệu đồng)

  • (18/02/2012)  CCB Hoàng Văn Tuyên

    Tổ 1, Quang Trung, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

    Điện thoại: 

    Đã ủng hộ Chương trình Xuân ấm tình Đồng đội

  • (25/01/2014)  CCB Trần Văn Hóa

    Thị trấn Quán Lào - huyện Yên Định - tỉnh Thanh Hóa

    Số điện thoại: 

    Đã ủng hộ 03 triệu đồng

    (về TK ngân hàng Maritimebank)

  • (04/01/2014)  CCB Nguyễn Thế Văn

    Thôn Nam Hải, xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa

    Điện thoại: 0902191248

    Đã ủng hộ số tiền 05 triệu đồng 

    (về tài khoản Ngân hàng Quân đội)

  • (26/02/2012)  CCB Nguyễn Thanh Bình

    Phường Cộng Hòa, Thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh

    Điện thoại (đang cập nhật)

    Đã ủng hộ 05 triệu đồng

    (về tài khoản Chương trình "Xuân ấm tình đồng đội")

Doanh nhân
Ngày 15-5, tại Hà Nội, Hội truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh ...
  • Liên kết website
    Mạng xã hội