Ban chỉ đạo
  • Tiến sỹ Lê Doãn Hợp – Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên UVBCHTW Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông Tin Truyền Thông
  • Thượng tướng, Tiến sỹ - Viện sỹ Nguyễn Huy Hiệu – AH LLVT ND, nguyên UVBCHTW Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
  • Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – Nguyên Ủy viên BCHTW Đảng, nguyên Tư lệnh Quân khu 4, nguyên Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội CCB Việt Nam
  • Trung tướng Nguyễn Trung Thu – AHLLVTND, Phó Tổng Tham mưu trưởng QDNDVN, Nguyên Tư lệnh Quân khu 5
  • Đồng chí Đỗ Quý Doãn - Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông
  • Trung tướng Triệu Xuân Hòa – AH LLVT ND, Phó Trưởng ban chỉ đạo Tây Nguyên, nguyên Tư lệnh Quân khu 7
  • Phó Đô đốc Nguyễn Văn Tình – AH LLVT ND, Nguyên UVBCHTW Đảng, nguyên Chính ủy Quân Chủng Hải Quân
  • Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương – Trưởng BLL CCB Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào, nguyên Chính ủy kiêm Tư lệnh quân tình nguyện Việt Nam tại Lào, Trưởng BLL của 15 BLL các nhà tù cách mạng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ – TB – XH
BINH ĐOÀN 18: DƯỚI CÁNH BAY LÀ TỔ QUỐC (Kỳ 1)

BINH ĐOÀN 18: DƯỚI CÁNH BAY LÀ TỔ QUỐC (Kỳ 1)

Tuesday, 16/09/2014, 16:23:00 PM
   Dù đã hơn một lần đến với những người lính bay Tổng công ty Trực thăng Việt Nam nhưng những nhà văn Văn nghệ Quân đội vẫn bị cuốn hút bởi những câu chuyện không thể dứt ở một lĩnh vực tưởng như mới mẻ nhưng đã được những người lính bay của Binh đoàn mang tên Hải Âu hôm nay và những người lính Không quân hôm qua từng bước vun đắp từ những ngày đất nước vừa giải phóng. Đó là lĩnh vực bay dịch vụ và những câu chuyện xung quanh chiếc trực thăng mang quốc kỳ nước Việt chỉ trên bầu trời lãnh thổ hình chữ S. Những chia sẻ của đồng chí Thiếu tướng Hà Tiến Dũng - Tư lệnh Binh đoàn – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam trong gần hai tiếng trò chuyện đã không chỉ cho các nhà văn một hình dung về ngành bay dịch vụ dầu khí và bay dịch vụ nói chung  mà còn mở ra những góc tiếp cận khác về một đơn vị mang phiện hiệu Binh đoàn 18 đang ở tuổi 25 sung sức.  

          Kỳ 1: Những bước đi đầu của ngành bay dịch vụ dầu khí Việt Nam.

 

            Nhà văn Ngô Vĩnh Bình: Thưa đồng chí tư lệnh, mặc dù tổng công ty Trực thăng Việt nam – Binh đoàn 18 mới 25 tuổi, nhưng chúng tôi được biết, từ trước đó rất lâu, ngay khi đất nước vừa thống nhất, Đảng và Nhà nước đã có những chỉ đạo về việc xây dựng nghành công nghiệp dầu khí cũng như bay dịch vụ dầu khí trên biển...?

            Thiếu tướng Hà Tiến Dũng: Ngay khi đất nước thống nhất, Đảng và Nhà nước đã rất quan tâm xây dựng  nền kinh tế quốc dân, trong đó đặc biệt quan tâm đến ngành công nghiệp dầu khí. Nghị quyết Đại hội lần thứ IV của Đảng đã ghi rõ: “Triển khai mạnh việc tìm hiểu, thăm dò dầu mỏ và khí đốt trên đất liền và ngoài biển, tạo điều kiện và xây dựng nhanh ngành Công nghiệp dầu khí”. Đối với ngành công nghiệp dầu khí, đặc biệt là khi thăm dò và khai thác giữa biển khơi thì trực thăng là một dịch vụ không thể thiếu trong việc chuyên chở người, phương tiện vật tư thiết bị từ đất liền từ giàn khoan và ngược lại, bên cạnh đó là giải quyết kịp thời những yêu cầu khẩn cấp như cấp cứu người, xử lý các sự cố....Vì vậy, khi chuẩn bị các nội dung để đặt nền móng xây dựng ngành dầu khí, Nhà nước rất quan tâm tới dịch vụ bay trực thăng. Việc này đã được cụ thể hóa bằng các văn bản chỉ đạo từ nhiều cấp, Quân chủng không quân khi đó cũng đã tích cực triển khai việc này. Đảng ủy Quân chủng đã ra nghị quyết về phương hướng và nhiệm vụ xây dựng kinh tế của Quân chủng, trong đó nêu rõ: “Từng bước xây dựng phi đội bay chuyên làm kinh tế và kết hợp sử dụng máy bay vận tải, trực thăng làm kinh tế , bay khai thác dầu khí trên biển và trên đất liền...”. Ngày 4 tháng 10 năm 1977 Quân chủng Không quân đã đề suất Bộ Quốc phòng và Tổng cục Hàng không dân dụng các phương án mua và thuê máy bay để tổ chức bay dịch vụ dầu khí giai đoạn đầu.

            Tuy nhiên, do điều kiện đất nước mới giải phóng, kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, vì thế việc xây dựng ngành công nghiệp dầu khí cũng trồi sụt, có thời gian bị gián đoạn, mãi đến những năm tám mươi mới bắt đầu đi vào hoạt động và ngành bay dịch vụ dầu khí cũng từ đó song hành. Chúng tôi luôn tự hào khi những cánh bay trực thăng Việt Nam đã luôn đồng hành cùng sự phát triển và vững mạnh của ngành công nghiệp dầu khí của đất nước, góp phần xây dựng nền kinh tế nói chung. Dịch vụ trực thăng vốn là một trong những ngành quan trọng hàng đầu trong việc thăm dò, khai thác dầu khí, trong điều kiện khó khăn về con người, trang thiết bị và chưa hề được đào tạo, chưa có chút kinh nghiệm nào nhưng chúng ta đã thành công ngay từ những ngày đầu sơ khai.

            Nhà văn Nguyễn Đình Tú: Một ngành dịch vụ được đặt nền móng từ những năm đất nước vừa được giải phóng nhưng phải đến mười hai năm sau mới định rõ hình hài khi chúng ta có một đơn vị gọi là Tổng công ty Bay dịch vụ Việt Nam (nay là Tổng công ty bay trực thăng Việt Nam), chắc hẳn sẽ có nhiều câu chuyện trong hơn mười năm bước đệm đó...?

            Thiếu Tướng Hà Tiến Dũng: Tôi hiểu ý nhà văn Nguyễn Đình Tú muốn nhắc đến các đơn vị tiền thần của Tổng công ty Trực thăng hôm nay. Đúng vậy! Không cái gì là tự nhiên đến, tất cả đều phải có một lộ trình tất yếu. Để dẫn đến một Việt Nam chúng ta có một Tổng công ty chuyên về dịch vụ trực thăng, chúng ta đã trải qua nhiều dấu mốc quan trọng. Ngoài chuyến bay đầu tiên của tổ bay UH-1 mang số hiệu 779 còn có Công ty trực thăng hỗn hợp Việt – Pháp HeliVifra là liên doanh giữa Tổng công ty Dầu khí Việt Nam và công ty trực thăng Pháp HeliUnion ra đời vào ngày 28 tháng 11 năm1978 chuyên cung cấp dịch vụ trực thăng cho các công ty nước ngoài được vào thăm dò dầu khí ở thềm lục địa Việt Nam. Đại diện của Việt Nam trong công ty liên doanh HeliVifra là Công ty dịch vụ trực thăng Việt Nam được Bộ Quốc phòng và Tổng cục Dầu khí ra quyết định thành lập vào ngày 20 tháng 4 năm 1979 sau khi được sự cho phép của Chính phủ. Theo hợp đồng đã ký với đối tác Việt Nam, cuối tháng 1 năm 1979, Công ty trực thăng HeliUnion đưa sang Vũng Tàu hai trực thăng PumaSA330J cùng tổ lái và thợ máy để thành lập HeliVifra. Theo hợp đồng ký kết, trong quá trình làm việc tại Việt Nam, phía Pháp phải huấn luyện phi công và thợ máy cho ta trên trực thăng Puma. Trong 18 tháng HeliVifra hoạt động, các phi công của ta đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm, ngoài việc chuyển loại thành công trên máy bay Puma chuyên dùng cho bay dầu khí ngoài biển phi công của ta còn học được những kiến thức cơ bản về tổ chức một công ty bay dầu khí. Vốn kiến thức ban đầu này đã giúp ích rất nhiều trong việc xây dựng ngành dịch vụ trực thăng của ta sau này.

            Sau đó, do chính sách bao vây cấm vận Mỹ đối với Việt Nam cùng với những khó khăn khi gặp phải kết cấu địa chất phức tạp trong quá trình thăm dò, dự rút khỏi Việt Nam. Liên doanh HeliVifra cũng ngừng hoạt động. Các phi công của ta được điều đi làm nhiệm vụ khác. Hoạt động thăm dò khai thác dầu khí được khởi động lại vào năm 1981 khi liên doanh dầu khí Việt – Xô (VietSovpetro) được thành lập. Vào thời điểm này, Việt Nam chưa đủ khả năng đảm bảo toàn bộ các dịch vụ cho ngành dầu khí, nhưng chủ trương của Nhà Nước ta là bằng mọi cách nhanh chóng nắm bắt công nghệ để tự đảm nhiệm các hoạt động thăm dò và khai thác, trước mắt, dịch vụ nào làm được sẽ dành phần ưu tiên để tự cung tự cấp, trong đó dịch vụ trực thăng đóng vai trò hêt sức quan trọng. Trong giai đoạn đầu, dù khai thác các mỏ gần như Bạch Hổ, Đại Hùng, Rồng... nhưng cũng cách đất liền trên 100km phương án tối ưu vẫn là sử dụng trực thăng. Tháng 6 năm 1983, VietSovpetro lập kế hoạch đưa tàu khoan từ Liên Xô sang dự kiến khoan mũi khoan đầu tiên tại mỏ Bạch Hổ nhưng lại đề nghị đưa theo 2 trực thăng cùng tổ bay của Liên Xô sang phục vụ, ta đã kiên quyết yêu cầu để phía Việt Nam đảm nhận nhiệm vụ này. Cuối cùng phương án dùng máy bay Việt Nam đã được hai bên chấp thuận. Ngày 13 tháng 9 năm 1983, Bộ Tổng Tham mưu quyết định điều 2 trực thăng Mi-8 và hai tổ bay gồm 12 cán bộ, phi công thợ máy do Trung tá Nguyễn Xuân Trường làm phi đội trưởng về Vũng Tàu phục vụ Liên doanh dầu khí Việt – Xô. Phi đội bay dầu khí đầu tiên của Không quân đã được biệt phái sang Tổng cục hàng không dân dụng làm nhiệm vụ bay phục vụ nhiệm vụ thăm dò dầu khí như thế. Hai chiếc trực thăng Mi-8 số hiệu 829 và 834 đã được sơn phù hiệu “Hàng không Việt Nam”và được cải tiến ghế ngồi để bay phục vụ dầu khí. Có thể nói , đây là hai chiếc may bay chính thức đầu tiên của ngành bay dịch vụ trực thăng Việt Nam.

            Ngành dịch vụ trực thăng Việt Nam ra đời là kết quả của cả một quá trình hoạt động của lực lượng trực thăng Không quân trong nhiều năm, trong đó giai đoạn từ năm 1979 đến năm 1989 là quãng thời gian lực lượng Không quân tham gia đáng kể phục vụ công tác thăm giò, khai thác dầu khí trên biển. Cùng với sự trưởng thành, lớn mạnh của ngành công nghiệp dầu khí và những nhu cầu ngày càng đa dạng của đất nước, dịch vụ trực thăng đã nhanh chóng phát triển. Sau này chúng ta đã có Công ty Trực thăng miền Nam, rồi tiếp đó là Công ty Trực thăng miền Bắc.... Đó là những tiền đề cho việc thành lập Tổng công ty Bay Dịch vụ Việt Nam vào ngày mùng 1 tháng 6 năm 1989. Tổng công ty Bay dịch vụ Việt Nam ra đời xuất phát từ những đòi hỏi khách quan của nền kinh tế, đồng thời phù hợp với quan điểm của Đảng, Nhà Nước về kết hợp kinh tế với quốc phòng và nhiệm vụ lao động sản xuất, làm kinh tế của Quân đội. Đến hôm nay đã đi được 25 năm, có thể nói 25 năm ấy là 25 năm Tổng công ty Trực thăng Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước.

            Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy: Tôi còn nhớ câu chuyện về những phi công thợ máy nước ngoài ở thành phố Vũng Tàu, khi chúng ta mở cánh cửa khoan thăm dò, khai thác dầu khí, các hãng dầu vào Việt Nam kéo theo sự có mặt của rất nhiều các công ty bay nước ngoài tham gia vào thị phần bay dịch vụ dầu khí, nhưng đến năm 1998 người thợ máy nước ngoài cuối cùng đã rút khỏi Vũng Tàu, “nhường lại bầu trời”cho trực thăng Việt Nam. Đồng chí Tư lệnh có thể có góc nhìn câu chuyện này từ người trong cuộc?

            Thiếu Tướng Hà Tiến Dũng: Đó chính là hình ảnh của sự cạnh tranh. Trời của ta, biển của ta nhưng để được các công ty trực thăng nước ngoài “nhường lại bầu trời” cho ta là cả một qúa trình gian nan với những đấu tranh kiên cường khéo léo nhưng không khoan nhượng, thỏa hiệp của những người đứng mũi chịu sào của Tổng công ty Trực thăng mà cụ thể là các đơn vị thành viên cùng với sự ủng hộ tích cực từ phía Nhà Nước, Bộ Quốc Phòng và Tổng cục Dầu khí. Câu chuyện mà nhà văn Nguyễn Xuân Thủy đề cập nằm trong chiến lược phát triển mười năm đầu của Tổng công ty trực Thăng chúng tôi. Tôi xin kể câu chuyện này từ những ngày chưa thành lập Tổng công ty để thấy thuyết phục được đối tác nước ngoài sử dụng dịch vụ của ta khó khăn như thế nào. Vào đầu năm 1984, tàu Mikhain Mirchin của công ty khoan Sakhalin được VietSovpetro thuê sang khoan tại mỏ Bạch Hổ. Khi biết phía Việt Nam đảm nhiệm dịch vụ trực thăng, phía đối tác yêu cầu ký hợp đồng xong mới bay. Mặc dù chấp nhận như vậy nhưng trong chuyến bay đầu tiên ra giàn khoan phía đối tác không yêu cầu chở người mà chỉ đề nghị chuyến bay đưa một chiếc trục sắt nặng 15kg ra tàu khoan như một phép thử về độ an toàn. Đây cũng là chuyến bay đầu tiên của ta cho liên doanh VietSovpetro nên có ý nghĩa hết sức quan trọng. Mỏ Bạch Hổ cách bờ biển Vũng Tàu 130km, thời tiết hôm đó gió chướng thổi khá mạnh, khi phi công của ta bay ra khu vực tàu khoan neo đậu tốc độ gió là 22m/s, bước sóng cao khoảng 5-6m. Tàu khoan thông báo cho tổ bay, nếu không hạ cánh được thì được phép quay về, bởi theo lý thuyết, máy bay Mi-8 chỉ hạ cánh được trong điều kiện tốc độ gió không quá 20m/s. Ý thức được tầm quan trọng của chuyến bay khởi đầu, phi công của ta vẫn kiến quyết hạ cánh để tránh những hoài nghi về trình độ phi công phía đối tác có thể gây bất lợi cho ta trước hợp đồng có tính chất sinh tử. Chuyến bay đã hạ cách thành công, an toàn, được phía đối tác đánh giá cao. Sau đó các chuyến bay tiếp theo chở người và trang thiết bị ra mỏ Bạch Hổ do các tổ bay của ta thực hiện đều đảm bảo an toàn. Thế nhưng hai tháng sau đó, tùy viên thương mại Liên Xô vẫn cho mời Cục phó cục bay chuyên dụng Liên Xô – một phi công đã có 37 năm trong nghề bay, trong đó có 17 năm bay dầu khí ở biên Caspien sang kiểm tra trình độ phi công của ta. Sau đó họ mới thực sự tin tưởng.... Sau này còn rất nhiều những câu chuyện cạnh tranh khác từ các công ty trực thăng lớn, áp lực từ phía các hãng dầu, chúng tôi đã vượt qua để giành lợi thế, không để mất trận địa trên chính sân nhà.

            Chính bởi yếu tố an toàn cộng với một mức giá cạnh tranh mà ngành dịch vụ trực thăng Việt nam đã dần khẳng định ưu thế và từng bước đẩy lùi sự có mặt của các công ty trực thăng nước ngoài khác. Và như anh đã biết, đến năm 1998 chúng tôi đã hoàn toàn kiểm soát thị trường bay dịch vụ dầu khí tại Việt Nam.

(Còn nữa)

  • Adv01
Bạn có biết?
nghĩa tình đồng đội

TRUNG TÂM HỖ TRỢ NHÂN ĐẠO

ĐC: Số 40 Tổ 3 P. Giang Biên, Long Biên, HN

Điện thoại(84-4) 666 23248 

mail:dungnv@nghiatinhdongdoi.vn

Giám đốc:

Nhạc sỹ Trường Sơn Đào Hữu Thi

--------------------------

QUỸ NGHĨA TÌNH ĐỒNG ĐỘI 

Giám đốc: Nguyễn Văn Dũng

-------------------------

Số TK: 0020135553248 

Tại Sở Giao dịch 

Ngân hàng TMCP Quân đội

Thường trực: 098 555 3248

Danh sách ủng hộ quỹ
  • (25/07/2014)  Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn

    722 Điện Biên Phủ, Phường 22, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

    Hỗ trợ Xuất bản Công trình Ký ức người lính 2014

    200.000.000 vnđ (Hai trăm triệu đồng chẵn)

  • (05/08/2014)  Đồng chí Đặng Thanh Hải

    Xóm Chùa, Đoan Bái, Hiệp Hòa, Bắc Giang

    Ủng hộ 3.000.000đ (ba triệu đồng)

  • (25/07/2014)  Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương

    Hỗ trợ 5.000.000đ (Năm triệu đồng)

  • (18/02/2012)  CCB Hoàng Văn Tuyên

    Tổ 1, Quang Trung, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

    Điện thoại: 

    Đã ủng hộ Chương trình Xuân ấm tình Đồng đội

  • (25/01/2014)  CCB Trần Văn Hóa

    Thị trấn Quán Lào - huyện Yên Định - tỉnh Thanh Hóa

    Số điện thoại: 

    Đã ủng hộ 03 triệu đồng

    (về TK ngân hàng Maritimebank)

  • (04/01/2014)  CCB Nguyễn Thế Văn

    Thôn Nam Hải, xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa

    Điện thoại: 0902191248

    Đã ủng hộ số tiền 05 triệu đồng 

    (về tài khoản Ngân hàng Quân đội)

  • (26/02/2012)  CCB Nguyễn Thanh Bình

    Phường Cộng Hòa, Thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh

    Điện thoại (đang cập nhật)

    Đã ủng hộ 05 triệu đồng

    (về tài khoản Chương trình "Xuân ấm tình đồng đội")

Doanh nhân
Ngày 15-5, tại Hà Nội, Hội truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh ...
  • Liên kết website
    Mạng xã hội